อาหารเสริมทานอย่างไรให้ได้ประโยชน์

อาหารเสริมทานอย่างไรให้ได้ประโยชน์

อาหารเสริมทานอย่างไรให้…ได้ประโยชน์  ก่อนตัดสินใจทานอาหารเสริมทุกชนิดสิ่งที่ควรคำนึงถึงอันดับแรกคือ ความปลอดภัย ผลข้างเคียงที่จะส่งผลต่อสุขภาพ และประโยชน์ที่จะได้รับ โดยอาจจะปรึกษาแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำแนะนำ พร้อมกับอ่านฉลากถึงวิธีการทาน วิธีการเก็บรักษาอย่างถี่ถ้วน เพราะไม่เช่นนั้นแล้วแทนที่จะได้ประโยชน์จากอาหารเสริม อาจจะกลายเป็นได้รับโทษแทนก็ได้นะคะ อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่าก่อนทานอาหารเสริมนอกจากจะต้องปรึกษาแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญแล้วยังต้องอ่านฉลากอย่างถี่ถ้วน และนอกจากการอ่าน ยังต้องศึกษาความหมายของในแต่ละส่วนของฉลากเพื่อให้ได้รู้ความหมายอย่างลึกซึ้งด้วยนะคะ เช่น เลขแต่ละตัวของเครื่องหมาย อย. หมายถึงอะไรเป็นต้น

” สุดท้ายนี้อย่าลืมนะคะว่าอาหารเสริม นั้นต่างจากยาโดยสิ้นเชิง ไม่สามารถรักษา หรือป้องกันโรคได้ แต่เสริมอาหารส่วนที่เราขาดได้ เพราะฉะนั้นควรระมัดระวังในการใช้อาหารเสริมเป็นพิเศษ ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้โดยเฉพาะในผู้ที่มีโรคประจำตัว เพราะถ้าหากเราเผลอทานอาหารเสริมที่มีผลข้างเคียงกับโรคที่เป็นอยู่ ก็อาจจะส่งผลเสียมากกว่าผลดีได้

และสุดท้ายจริง หากจะเลือกทานอาหารเสริมสักอย่างควรเลือกจากผู้ผลิตที่ไว้ใจได้ว่าปลอดภัย มีเครื่องหมาย อย. รับรอง ไม่ใช่เพื่อใครแต่เพื่อตัวเราเองนะคะ ”

(  อ้างอิงจาก www.derma-health.co.th )

Leave a Reply

Your email address will not be published.